تجويدالقرآن : توان كوروحاج احمد بن حاج حسن لاخا سيبوري فطاني

Sabtu, 21 Jun 2008

เคล็ดลับในการท่องจำอัลกุรอ่าน

หลายคนอาจจะเคยพบ เคยได้ยิน เด็กเพียงอายุ 9 ขวบ หรือต่ำกว่านั้น เขาสามารถท่องจำอัลกุรอ่านได้ทั้งเล่ม สิ่งหนึ่งที่นอกเหนือจาก ความจำที่ดีที่อัลลอห์ ซ.บ ทรงประทานให้เขาแล้ว...ก็คือการคัดสรรค์ องค์ประกอบ สถานที่ และเวลาในการท่องที่ดีด้วย

เรามาเริ่มจากการเตรียมตัวกันก่อนเลยดีกว่าครับ

1. "ความสะอาดและจิตใจที่ดี"

- ตั้งเจตนาที่ดี ในการท่องจำกุรอ่าน เพื่ออัลลอห์ ซ.บ
- ทำตัวของเราให้สะอาด ด้วยกับการอาบน้ำละหมาด และสวมเสื้อผ้าที่สะอาด
- เลือกสถานที่เหมาะสมและห่างไกลจากสิ่งที่จะมารบกวน

2. “ พระมหาคำภีรอัลกุรอ่าน”

ควรจะเป็นอัลกุอ่านที่ที่มีลักษณะต่อไปนี้ ( มะดีนะห์ อัลมูเนาวาเรอะห์ )

- จบอายะห์ในแต่ละหน้าพอดี โดยไม่มีการต่อไปหน้าอื่น..( เพื่อง่ายในการท่องจำ )
- ในแต่ละหน้า จะมี 15 บรรทัด
- 20 หน้า จะเท่ากับ 1 ยูซ พอดี
- เล่มรูป ควรไม่ใหญ่ ไม่เล็กจนเกินไป ( สะดวกในการพกพา )

3. "ตัวช่วย"

- สมุด ปากกา หรือจะเป็นกระดานไวท์บอด ก็ได้
- เครื่องเล่นเทปคาสเซ็ท หรือ อาจจะเป็นเครื่องเล่นซีดี เอ็มพี 3 ตามแต่สะดวก
- หนังสือตัฟซีรอัลกุรอ่าน ฉบับย่อ
- คนในครอบครัว หรืออาจจะเป็นเพื่อนของเรา

หลังจากที่เราเตรียมตัวเสร็จแล้ว..เราก็มาเข้าสู่วิธี และขั้นตอนในการท่องเลย

พยายาม และตั้งใจว่า เราจะท่องให้ได้ 1 หน้า ภายใน 1 วัน ( สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น หรือน้องๆ ก็อาจจะ วันละ ครึ่งหน้าก็ได้ตามแต่สะดวก แต่ต้องทำให้ได้ทุกๆวัน ) หลังจากที่เราท่องได้ 5 หน้า ( สมมุติเราเริ่มท่องวันจันทร์ ถึง วันศุกร์ . ในวันเสาร์ และวันอาทิตย์ คือวันทบทวนของเรา ( นั้นก็หมายความว่า ใน 1 อาทิตย์ เราจะท่องได้ 5 หน้า พร้อมกับ การทวน ) ภายในเวลา 4 อาทิตย์ ( ประมาณ 1 เดือน ) เราก็จะท่องได้ 1 ยุซ ( 20 หน้า ) หลังจากนั้นเราก็ใช้เวลา 4 -5 วันนั้นการทบทวน ยุซนั้นๆ ทำไปเรื่อยๆ ท่านก็จะเป็นผู้ที่ท่องจำกุรอ่านได้ทั้งเล่ม หรือไม่มากก็น้อย

เคล็ดลับในการท่อง

1. ใช้อัลกุรอ่านในการท่องเพียงเล่มเดียว เพื่อความเคยชิน และติดตา

2. เราสามารถเลือกท่องได้ไม่จำเป็นต้องเรียงยูซ (1 - 2 - 3 ) แต่ต้องอยู่ในยุซเดียวกันเพื่อไม่ให้เกิดการสับสน

3. เลือกเวลาที่ว่างในการท่อง และทบทวนให้เหมาะสม ( อย่าพยายามท่องในขณะที่เรากำลังยุ่งอยู่ หรือมีสิ่งกวน - เวลาที่ดี หลังละหมาดซุบฮิ )

4. ใช้การเขียนเข้าช่วยในการท่องจำ ( เขียนอายะห์ที่ต้องการท่องลงในกระดาษหรือ กระดานไวท์บอด หรือจะใช้ การเปิดเทป เข้าช่วยก็ได้..)

5. พยายามจดจ่อกับหน้าที่เราต้องการจะท่อง

6. พยายามอ่านอัลกุรอ่าน อย่างช้าๆ อ่านให้ถูกหลักการอ่าน เพราะว่าถ้าเราเคยท่องแบบเร็วๆ พอเราจะอ่านให้ถูกตามหลัก เราจะท่องไม่ได้

7. หลังจากที่เราท่องได้แล้ว..ในช่วงของการทวน ก็พยายามหาคนในครอบครัว หรือไม่ก็เพื่อนของเรา แล้วท่องให้เขาฟัง หรือ การนำอายะห์ที่เราท่อง...ไปท่องในละหมาดก็เป็นอีกวิธี ที่ช่วยให้เราแม่นยำมากขึ้น

8. เพื่อเป็นการง่ายในการท่องจำ และความเข้าใจไปพร้อมๆกัน เราอาจจะท่องไปพร้อมกับหนังสือตัฟซีร( ภาษาไทย แบบสรุป )

9. สุดท้ายก็คือ เราจะต้องห่างไกลจากสิ่งที่จะนำพาไปสู่ความไม่ดีทั้งหมด พยายามขัดเกลาหัวใจของเราให้สะอาด เพื่อรองรับกับสิ่งที่ดีๆ...

บทความโดย พวกเราชาว tsam
คัดลอกจากกระทู้ในเว็บไซต์ http://www.pantip.com/
http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/2006/11/Y4916762/Y4916762.html

Tiada ulasan: